วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

การเพาะปลาทอง

การเพาะปลาทองง่ายๆด้วยวิธีง่ายๆ การเพาะปลาทองหลายคนอาจจะคิดว่าเลี้ยงยังยากเลยแล้วการเพาะปลาทองมันจะไม่ยากกว่าหรือ วันนี้มาดูการเพาะปลาทองง่ายๆของผมกันครับ

ที่ผมบอกว่าง่ายนั้นก็เป็นวิธีการเพาะสำหรับการเพาะเพื่อทดลองนะครับผมแต่ก็แล้วแต่ว่าใครจะนำเอาวิธีเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ผมจะเล่าวิธีการเพาะปลาทองง่ายๆของผมเลยนะครับ
เริ่มต้นผมใช้กะละมังซักผ้านี่หละครับเป็นบ่อเพาะ ใ่ส่น้ำเตรียมไว้เลยครับเช็คดูออกซิเจนให้พร้อมส่วนระบบกรองผมไม่ได้ใช้ครับเพราะอะไรนั้นอ่านกันต่อไปครับ

ผมไปเดินเลือกซื้อพ่อแม่พันธุ์ปลาทองมาคู่นึงเรียกว่าตัวต่อตัวเลยดูที่อายุซักหกเดือนขึ้นไปนะครับถามคนขายก็ได้ เสร็จแล้วปล่อยลงในบล่อเพาะที่เราเตรียมไว้ได้เลย ช่วงนี้ผมก็ดูปลาในบ่อไปแล้วก็เอาเชือกฟางมานั่งฉีกไปด้วย เชือกฟางที่เอามาฉีกนี้ผมจะเอาลงไปแช่ไว้ในบ่อเพาะครับเพื่อจะให้ไข่ปลาทองลอยมาติด

อ้อเกือบลืมบอกไปว่าไข่ปลาทองนั้นจะเป็นไข่ที่ติดกับวัสดุนะครับถ้าเราไม่เอาพืชน้ำพวกผักตบก็ใช้เชือกฟางแทน ถามว่าไม่ใส่แล้วไข่ปลาทองจะไปไหนหมดก็บอกได้ว่ามันจะกินหมดหรือไม่ก็ติดที่ขอบกะละมังครับแต่ผมว่าใส่เชือกฟางลงไปแหละดีที่สุดครับ เพราะมันไม่เน่าไม่เสียไข่ที่ติดจะได้ไม่เสียไปด้วยครับ

แช่ไว้หนึ่งคืนตื่นเช้ามาดูที่เชือกฟางได้เลยครับถ้าเห็นมีไข่ปลาทองติดเยอะพอสมควรก็เอาปลาพ่อเเม่ออกได้เลยครับ มาถึงตอนนี้เราก็ดูว่าไข่ปลาดีหรือปล่าว หลังจากนี้ซื้อขนมนมเนยมากินให้มีความสุขสัก 2-3 วันเราก็จะได้เห็นลูกปลาทองน่ารักๆออกจากไข่ให้ได้ชื่นใจแล้วครับ

เป็นไงครับวิธีของผมง่ายมากๆใครๆก็เพาะปลาทองได้ ยังไงก็ขอให้เพาะปลาทองให้สนุกทุกๆคนเลยนะครับผม พบกันในตอนหน้าครับ


1 ความคิดเห็น: